Wednesday, October 28, 2009

Làm việc với người Campuchia



(Hình chụp nhân viên của khách sạn trong một chuyến đi dã ngoại)

Chủ đề nge có vẻ bao la, chung chung, nhưng ở đây, mình muốn nói về suy nghĩ của cá nhân, cũng như những gì mình đã trải qua.

Người Campuchia nói chung rất hiền lành, họ có vẻ chậm chạp, làm gì cũng từ từ. Dĩ nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ, làm ào ào. Có rất nhiều người giàu có và thành đạt ở đây, và cũng có rất nhiều người tham vọng, cầu tiến, cũng như ở nhiều nơi khác.

Vào vấn đề chính, mình chỉ muốn nói một vấn đề đơn giản ở đây là đặt vé máy bay. Từ hồi mình sang thì đa số mình tới thẳng văn phòng, đặt vé, chờ xem vé, kiểm tra vé, yêu cầu in vé và trả tiền.
Lần này, mình muốn thử đặt vé qua mail xem có được không, dù sao thì hai bên cũng biết nhau rồi. Nếu được thế thì đỡ mất công đi.
Kết quả là được, nhưng mình phải kiên nhẫn.
Thư trả lời rất nhanh, nhưng hầu hết mình không hiểu, phải viết đi viết lại, hỏi đi hỏi lại mới hiểu nhau.
Tóm lại là, viết thư yêu cầu đặt vé, khoảng 4 lần viết đi viết lại, mình đã đặt được vé theo đúng lịch trình mình muốn.
Tới phần xuất vé và trả tiền, mình yêu cầu họ mang vé tới cho mình và lấy tiền (do mình quen nơi này rồi nên chắc họ đồng ý). Thư trả lời họ yêu cầu mình tới văn phòng, lý do vì sao mình không hiểu. Mình viết lại, nói không hiểu, và hỏi lại là họ có thể mang vé tới cho mình lúc 2h chiều hôm sau được không.
Mình nhận được thư trả lời là "Tin tốt lành, hẹn gặp lại". ????? Có nghĩa là gì?
Mình lại viết lại " Có thể giải thích rõ là có mang vé tới cho mình được không? "
Và đúng 3.15 chiều hôm đó, có người mang vé và hóa đơn tới. À, giờ thì hiểu "tin tốt lành" là gì rồi. Nghĩa là không cần chờ tới 2h chiều hôm sau, họ sẽ mang vé tới luôn ?????

Thế đấy, vẫn có kết quả tốt như bạn mong muốn, nhưng phải thật kiên nhẫn. Và khi bạn kiên nhẫn, bạn sẽ thấy người Campuchia rất dễ thương, và bạn thấy rất dễ chịu khi làm việc với họ.

No comments: